"ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำยังไงดี?"

1896 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำยังไงดี?"

"การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์" เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการซื้อขายสินค้าที่สะดวกสบาย ในสภาวะโรคระบาดเช่นนี้ ทำให้หลายๆ ท่านหันมาสนใจการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

รวมถึงเหล่ามิจฉาชีพด้วยเช่นกัน ที่มักจะหาช่องโอกาสมากระทำความผิด แอบอ้างตัวเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ เพื่อหลอกเอาเงินจากลูกค้า หลังจากที่ได้เงินไปแล้วก็มักจะบล็อค หรือขาดการติดต่อ หายไปดื้อๆ เลย

เมื่อลูกค้าถูกหลอกแล้วจะตกเป็น "ผู้เสียหาย" สามารถเข้าแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพได้ตามกฎหมาย แต่ต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด โดยไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เช่น สถานที่โอนเงิน ถ้าโอนเงินออนไลน์ที่บ้าน ก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านท่านตั้งอยู่ และวันนี้กองปราบปราม อยากมาแนะนำการเตรียมเอกสาร เพื่อประกอบการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจค่ะ
เอกสารที่ต้องเตรียม

1. ภาพ โปรไฟล์ของพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ขายสินค้า
2. โพสต์ ที่ประกาศขายสินค้า
3. แชท ข้อความการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
4. บัญชี ธนาคารที่โอนเงินไป
5. สลิป การโอนเงินชำระค่าสินค้า

***หมายเหตุ เอกสารตามข้อ 1 และ 2 ควรปรากฎ ที่อยู่ หรือ URL ของพ่อค้า-แม่ค้า โดยทำการถ่ายภาพ หรือแคปเจอร์ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์

หลังจากที่เตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งความประสงค์ขอ "แจ้งความดำเนินคดี" กับมิจฉาชีพที่หลอกขายสินค้า โดยทางเจ้าหน้าที่จะลงบันทึกประจำวัน และออกหนังสือตรวจสอบรายการเดินบัญชี(สเตทเม้น) ไปยังธนาคาร มาประกอบสำนวนการสอบสวน
หลังจากถูกโกงควรแจ้งความตอนไหน?

- ควรแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะได้ช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน และเอาผิดกับมิจฉาชีพเหล่านี้ ไม่ให้ลอยนวลต่อไป
#ถูกโกงออนไลน์ #กองปราบ #กองปราบปราม #CSDPolice

 

บริษัท กฎหมายและธุรกิจ อินเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายธุรกิจ มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการต่อบริษัทห้างร้านธุรกิจ และบริษัทชั้นนำ

ปรึกษากฎหมาย

โทร : 02-185-1895 , 02-712-8205
แฟกซ์ : 02-185-1899 
Email : interco@interco.co.th

สำนักงานกฎหมาย

Powered by MakeWebEasy.com