ห้ามเด็ดขาด!! "กั๊กที่จอดรถ" ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงถึง 1 หมื่นบาท

2729 Views  | 

ห้ามเด็ดขาด!! "กั๊กที่จอดรถ" ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงถึง 1 หมื่นบาท และคนถ่ายรูปแจ้งเบาะแสได้ส่วนแบ่งจากเงินค่าปรับด้วย
---------------------------------
การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 19 ระบุไว้ว่าห้ามมิให้ผู้ใดตั้ง วางหรือกองวัตถุใดๆบนถนน เว้นแต่เป็นการกระทำในบริเวณที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ประกาศกำหนดด้วยความเห็นชอบของเจ้าพนักงานจราจร ซึ่งตามมาตรา 57 ระบุผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

โดยประชาชนสามารถแจ้งเรื่องดังกล่าวได้ที่เจ้าหน้าที่เทศกิจหรือเทศบาลท้องที่ตนเองได้ทันที ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังเข้าข่ายความผิดตามอาญามาตรา 385 ผู้ใดโดยไม่ได้รับอนุญาตอันชอบด้วยกฎหมายกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด ถ้าการกระทำนั้นเป็นการกระทำโดยไม่จำเป็น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท

นอกจากนี้ ถ้าเป็นการจอดขวางทางเข้าออกหน้าบ้าน ยังไม่มีกฎหมายที่รับรองชัดเจนนัก เป็นแต่เพียงมารยาททางสังคมที่พึงระลึกว่าผู้อื่นจะเดือดร้อน แต่หากเจ้าของรถคันนั้นมักจะจอดอยู่เป็นประจำ หรือมีการมาตั้งแผงลอยกีดขวางก็ตาม ในประมวลกฎหมายอาญา หมวดลหุโทษ มาตรา 397 ระบุไว้ว่า ผู้ใดในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล กระทำด้วยประการใดๆอันเป็นที่การรังแกหรือข่มเหงผู้อื่น หรือกระทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจหรือเทศบาลเพื่อดำเนินการได้ทันที

ทั้งนี้ต้องอยู่ภายในเงื่อนไขที่ว่า เจ้าของบ้านต้องแจ้งเรื่องไว้เป็นหลักฐานว่าได้มีการกระทำดังกล่าวอยู่เป็นประจำ เพื่อแสดงให้เห็นว่าบุคคลนั้นๆจงใจทำให้เดือดร้อน แต่หากเจ้าของบ้านพบว่าจอดขวางอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีการแจ้งเรื่องเป็นหลักฐาน เจ้าหน้าที่ก็คงไม่อาจดำเนินการให้ได

้Cr.Dailynews

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy