อย่าฉลองเกินเลย!! ยิงปืนขึ้นฟ้า เสี่ยงโทษจำคุกถึง 10 ปี ตำรวจขอประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส

1856 Views  | 

อย่าฉลองเกินเลย!! ยิงปืนขึ้นฟ้า เสี่ยงโทษจำคุกถึง 10 ปี ตำรวจขอประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส
---------------------------------
บทลงโทษของผู้ที่ยิงปืนขึ้นฟ้านั้น หากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะมีความผิดทั้งทางวินัยและอาญา ส่วนกรณีหากยิงปืนขึ้นฟ้าแล้วตกลงมาโดนผู้อื่นจะมีความผิดต่อชีวิตและร่างกาย ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 พันบาท

กระทำการโดยประมาทฯ ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท และหากประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

การยิงปืนขึ้นฟ้านั้น เมื่อกระสุนตกลงมาจากฟ้า อาจจะทำให้โดนคนอื่น ซึ่งอาจจะบาดเจ็บล้มตายได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีวิธีการตรวจสอบว่าลูกปืนดังกล่าวมาจากทิศทางใด ฉะนั้น หากเจ้าหน้าที่จับตัวได้ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งจะแตกต่างกันออกเป็น 3 ส่วน คือ
1.ความผิดในส่วนของผู้กระทำความผิด
2.ความผิดในส่วนอาวุธปืน
3.บุคคลที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือทรัพย์สินเสียหาย

หากพบเห็นหรือทราบว่าได้มีคนกระทำความผิด สามารถไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ทราบว่าได้มีการทำความผิดเกิดขึ้นมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความแล้ว ก็จะไปดำเนินการ เสาะหา สืบสวน หรือไปจับกุมคนที่ทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

Cr.Posttoday/Thairath

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy