สายตื๊ดระวัง!! รถเปิดเพลงเสียงดังทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน มีโทษปรับ 1,000 บาท 

6629 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายตื๊ดระวัง!! รถเปิดเพลงเสียงดังทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน มีโทษปรับ 1,000 บาท 
-------------------------
กรณีที่ขับรถเปิดเพลงส่งเสียงดัง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 370 ผู้ที่ส่งเสียง หรือทำให้เกิดเสียง หรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

“ในกฎหมายไม่มีกำหนดว่า ต้องเปิดเพลงเสียงดังเท่าไรจึงจะถือว่ารบกวนคนอื่น แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เสียงเพลงที่เปิดไปก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น ก็เข้าข่ายตามกฎหมายอาญา หากมีคนโทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปดำเนินการ แต่หากไม่มีผู้แจ้งและเจ้าหน้าที่ไปพบเห็นก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายอาญาได้เช่นกัน”

ขณะที่ กฎหมายอีกฉบับที่เข้าข่าย คือ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถ (8) โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ส่วนบทลงโทษแก้ไขความเพิ่มเติม ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2535 มาตรา 30 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 43 (8) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Cr.Thairath


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้