มท.สั่งห้ามออกใบอนุญาต ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติ ชี้โทษหนักคุก 2 ปี ปรับ 2 พัน

5989 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงมหาดไทย สั่งทุกจังหวัดคุมเข้มตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติ หลังระบาดหนักเข้าข่ายผิดกฎหมายและมอมเมาเยาวชน และประชาชน

หลังเจ้าพนักงานปกครอง กระทรวงมหาดไทย กวาดล้าง และยึดของกลาง ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติ และศาลแขวงอุดรธานี มีคำสั่งลงโทษปรับ 800 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา พร้อมสั่งให้ริบของกลางทั้งหมดนั้น

นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายความมั่นคง ระบุว่าตู้คีบตุ๊กตา เป็นการพนัน ที่อยู่ในบัญชี ข ท้ายกฎหมายการพนัน ลำดับที่ 28 ที่เป็นเครื่องเล่นซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ไม่ว่าจะโดยมีการนับแต้มหรือเครื่องหมายใดๆ และคำพิพากษาฎีกาที่ 8600/2547 ระบุชัดแม้จะเล่นคนเดียวก็สามารถทำให้แพ้ชนะได้ระหว่างผู้เล่นกับเจ้าของเครื่อง ดังนั้นถึงจะมีสติ๊กเกอร์เขียนว่าเป็นการ "ฝึกทักษะ" แต่โดยสภาพเครื่องเล่นไม่ใช่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ปัจจุบันกระทรวงมหาดไทย สั่งห้ามอนุมัติ หรือออกใบอนุญาต การตั้งตู้คีบตุ๊กตา ในศูนย์การค้าต่างๆ ทั้งกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการคุ้มครองเด็กและเยาวชน มิให้ลุ่มหลงอยู่กับอบายมุขอันส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมและปัญหาอื่นๆ ตามมา โดยระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท จึงมีหนังสือกำชับแต่ละจังหวัดควบคุมดูแลอย่างต่อเนื่อง ใกล้ชิด พร้อมฝากประชาชนโดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองบอกบุตรหลาน ว่า ตู้คีบตุ๊กตาถือเป็นการพนันไม่ควรยุ่งเกี่ยว

ด้านนายสกลธี ภัทธิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตตรวจสอบการขอใบอนุญาตในการติดตั้งตู้คีบตุ๊กตา เพื่อรวบรวมจำนวนตู้คีบตุ๊กตาในกรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่จะมีให้บริการอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลังจากทราบจำนวนและตำแหน่งการติดตั้ง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายแม้ว่าจะมีการขออนุญาตอย่างถูกต้องก็ตาม

ที่มา https://news.ch7.com/detail/348763?fbclid=IwAR32JCpLCEHp7K0S5aK5J-U67CGVXNijBs-1IithFcQ4Qi0NKTLwxOYhADk



บริษัท กฎหมายและธุรกิจ อินเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายธุรกิจ มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการต่อบริษัทห้างร้านธุรกิจ และบริษัทชั้นนำ

ปรึกษากฎหมาย

โทร : 02-185-1895 , 02-712-8205
แฟกซ์ : 02-185-1899 
Email : interco@interco.co.th

สำนักงานกฎหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้