ห้าม! รับจ้างตั้งครรภ์

2369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ห้าม! รับจ้างตั้งครรภ์
--------------------------------
แก๊งอุ้มบุญนี้ ทำมาตั้งแต่ปี 2555 โดยมีนายหน้าจัดหาหญิงสาวมารับจ้างอุ้มบุญ ในราคาตั้งแต่ 4-6 แสนบาท หากเป็นลูกแฝด จะได้ค่าจ้างมากกว่านี้ ก่อนส่งไปสปป.ลาว เพื่อฝังเชื้ออสุจิ และกลับมาไทยกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เมื่อใกล้ครบกำหนดคลอด จะเดินทางไปคลอดที่ประเทศจีน และที่น่าตกใจมีการคาดกันว่าน่าจะเป็นขบวนการ "ขายอวัยวะมนุษย์" ซึ่งตำรวจกำลังมีการสืบสวนสอบสวนขยายผล

ก่อนหน้านั้นแม้ว่าการรับจ้างอุ้มบุญ ซื้อขายไข่ น้ำเชื้อ ตัวอ่อน เป็นเรื่องผิดกฎหมายในไทย แต่ที่ผ่านมาได้มีเอเย่นต์รับจ้างมาจากชาวต่างชาติ จัดหาหญิงสาวชาวไทยให้มารับจ้างอุ้มบุญตั้งท้อง โดยเมื่อปี 2557 เป็นข่าวใหญ่โต กรณีหญิงสาวใน จ.ชลบุรี รับจ้างตั้งท้องโดยใช้น้ำเชื้อจากชายชาวออสเตรเลีย ผสมกับไข่ของสาวจีนเป็นตัวอ่อนมาฝังในมดลูก กระทั่งตั้งท้องเป็นแฝดชายหญิง ต่อมาพบว่าทารกชายเป็นดาวน์ซินโดรม หมอแนะนำให้ทำแท้ง แต่หญิงสาวเลือกจะเอาเด็กไว้ สุดท้ายผู้ว่าจ้างเอาทารกหญิงไป แล้วทิ้งทารกชายไว้ให้เลี้ยง

รวมถึงเมื่อเดือน ส.ค.ในปีเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบห้องพักแห่งหนึ่งในย่านลาดพร้าว มีหญิงสาวและเด็กหลายคน รวมถึงหญิงกำลังตั้งครรภ์ ซึ่งรับจ้างอุ้มบุญ โดยมีชายชาวญี่ปุ่นระดับเศรษฐีเป็นผู้ว่าจ้าง มีการเข้าออกไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2557 รวม 65 ครั้ง และหลายครั้งที่ชายคนนี้อุ้มเด็กเล็กทั้งชายและหญิงออกนอกประเทศ ต่อมาในปี 2561 ศาลไทยได้ตัดสินให้เขาเป็นบิดาของเด็กอุ้มบุญทั้ง 13 คนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังพบว่าเขาเตรียมการอุปการะเด็กเหล่านั้นและไม่พบพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และเป็นผู้มีความพร้อมในการเลี้ยงดูเด็กๆ

ยังไม่เท่านั้น ดูเหมือนไทยจะเป็นดินแดนแห่งการอุ้มบุญ เพราะเมื่อปี 2554 ได้มีข่าวสร้างความสะเทือนใจให้กับคนในสังคมไทย เมื่อตำรวจทลายแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติมีชาวไต้หวันเป็นหัวหน้าแก๊ง ได้กักขังสาวชาวเวียดนาม 15 คน เพื่อผลิตเด็กขาย หัวละ 1.5 ล้านบาท โดยใช้ไข่ของบุคคลที่ 3 เพื่อตัดปัญหาแม่ตั้งท้องผูกพันกับเด็กที่เกิดมา แต่สุดท้ายกฎหมายเอาผิดได้แค่ปรับเงิน และโทษจำคุกเป็นรอลงอาญา

ขณะที่ต่างประเทศพบว่า แคนาดาเป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับพ่อแม่ที่ต้องการหญิงสาวมาอุ้มบุญตั้งครรภ์แทน และจ่ายค่าตอบแทนเพียงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์เท่านั้น เช่น ค่าวิตามิน ค่าเสื้อผ้า ค่าของใช้จำเป็น ค่าเดินทางไปพบแพทย์ โดยเป็นไปตามหลักเห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง ไม่หวังผลตอบแทน เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ แต่ต่างกับการอุ้มบุญเชิงพาณิชย์ในประเทศสหรัฐฯ หญิงสาวรับจ้างอุ้มบุญมีรายได้เป็นหลักพันดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนไทย การอุ้มบุญสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจิญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 ที่ระบุว่า สามีภริยาที่มีสิทธิดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทน จะต้องเป็นสามีภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่สามารถมีบุตรได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ทางการแพทย์ด้วยการนำตัวอ่อนที่เกิดจากไข่ หรืออสุจิของสามีภริยากับไข่ หรืออสุจิคนอื่น แต่ห้ามใช้ไข่ของหญิงที่รับตั้งครรภ์แทน ส่วนหญิงโสด ชายโสด ชายหญิงที่อยู่กินฉันสามีภริยาโดยไม่จดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้อง และคู่รักเพศเดียวกัน ไม่สามารถทำได้

แต่กฎหมายฉบับนี้ได้มีข้อห้าม ไม่ให้มีการรับจ้างตั้งครรภ์ หรือทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า ทั้งเป็นนายหน้า คนกลางโดยเรียกรับทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์ใดๆ เป็นการตอบแทนในการจัดการหาหญิงอื่นตั้งครรภ์แทน หรือการรับจ้างอุ้มบุญ ถือเป็นความผิด มีโทษทางอาญา

Thairath

 

บริษัท กฎหมายและธุรกิจ อินเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายธุรกิจ มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการต่อบริษัทห้างร้านธุรกิจ และบริษัทชั้นนำ

ปรึกษากฎหมาย

โทร : 02-185-1895 , 02-712-8205
แฟกซ์ : 02-185-1899 
Email : interco@interco.co.th

สำนักงานกฎหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้