จอดรถขวางทางเข้า - ออกบ้านผู้อื่น ผิดกฎหมายนะ รู้ยัง ?

2307 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดรถขวางทางเข้า - ออกบ้านผู้อื่น ผิดกฎหมายนะ รู้ยัง ?

ปัญหาการจอดรถกีดขวาง หรือการจอดรถในที่ห้ามจอดเป็นถือเป็นปัญหาที่พบกันได้บ่อยครั้ง สำหรับบางท่านอาจเห็นว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยที่สามารถเจรจาตกลงกันได้ แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวที่คู่กรณีไม่สามารถตกลงกันได้จนเกิดเป็นเหตุบานปลาย มีการทำลายทรัพย์สิน หรือถึงขั้นทำร้ายร่างกายกันตามที่เป็นข่าวกันก็มีมาแล้ว

ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดมาจากปริมาณรถที่มากเกินไปบนท้องถนน ตามข้อมูลของกรมการขนส่ง วันที่ ๓๐ มิ.ย.๖๒ พบว่า มีการจดทะเบียนทั้งรถจักรยานยนต์ รวมถึงรถยนต์ มีจำนวนสะสมสูงถึง ๔๐ ล้านคันทั่วประเทศ โดยในพื้นที่ กทม. เอง มีปริมาณรถมากกว่า ๑๐ ล้านคันเลยทีเดียว

ซึ่งตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๕๕ ได้ระบุพื้นที่ห้ามจอดไว้ ซึ่งเจตนารมณ์ของกฎหมายนั้นได้คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวผู้ใช้รถเอง รวมถึงผู้อื่นที่ใช้ถนน หรือทางร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้หากผู้ใช้รถได้จอดรถขวางทางเข้า-ออกบ้านของผู้อื่น อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๙๗ ฐานก่อความเดือนร้อนรำคาญ ที่มีอัตราโทษ จำคุก ไม่เกิน ๑ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท และผู้เสียหายยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่งได้อีกด้วย

ดังนั้น การจอดรถผู้ขับขี่ พึงทำตามข้อกำหนดที่กฎหมายได้วางไว้ เพื่อไม่ให้รบกวนสิทธิของผู้อื่น ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีทั้งในทางคดีอาญา และทางแพ่งอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : กรมขนส่งทางบก

#จอดรถขวางทาง #ก่อความเดือดร้อน #จอดรถขวางหน้าบ้านผู้อื่น #กองปราบ #กองปราบปราม #CSD




บริษัท กฎหมายและธุรกิจ อินเตอร์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายธุรกิจ มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการต่อบริษัทห้างร้านธุรกิจ และบริษัทชั้นนำ

ปรึกษากฎหมาย

โทร : 02-185-1895 , 02-712-8205
แฟกซ์ : 02-185-1899 
Email : interco@interco.co.th

สำนักงานกฎหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้